โปรตีน ถั่วเหลือง ประโยชน์ต่อสุขภาพที่คุณอาจไม่เคยรู้


โปรตีนถั่วเหลือง

Categories:

soy protein หรือโปรตีน ถั่วเหลืองคือสารสกัดจากถั่วเหลืองนั่นเอง โปรตีนที่สกัดได้จากพืชเหมาะสำหรับผู้ที่ทานเจและมังสวิรัติด้วย โดยโปรตีนจากถั่วเหลืองนั้นมีการนำไปใช้เป็นส่วนผสมในอาหารหลากหลายชนิด เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับอาหารนั้นๆ ส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้ที่บริโภค

ประโยชน์ของโปรตีนถั่วเหลือง

  • โปรตีน ถั่วเหลืองประกอบไปด้วยกรดแอมิโนชนิดที่จำเป็นหลายชนิดเลยทีเดียว มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อมีปริมาณน้ำตาลแลคโตสต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์นม
  • โปรตีนถั่วเหลืองมีไฟโตอีสโทรเจน เช่น ไอโซฟลาโวน โดยมีเจนิสทีน  เดดซีน  ปริมาณที่สูงจึงมีส่วนช่วยในการบำรุงผิวพรรณและยังบำรุงกระดูกด้วย
  • โปรตีนถั่วเหลืองมีสาร ซาโพนิน และ ไฟโตสเตอรอล  ในปริมาณที่สูงเลยทีเดียวมีส่วนช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอล
  • โปรตีนถั่วเหลืองสามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้ อ้างอิงข้อมูลจากองค์การอาหารและยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาได้ระบุไว้ว่าการได้รับโปรตีนถั่วเหลือง 25 กรัมต่อวัน ร่วมกับอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวนั้นช่วยลดคอเลสเตอรอลและยังลดอัตราการเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดและโรคหัวใจได้

ถึงแม้ว่าโปรตีน ถั่วเหลืองจะมีประโยชน์อย่างมากมีประโยชน์ชนิดที่หลายคนอาจคาดไม่ถึงมาก่อนเลยทีเดียวแต่การรับประทานโปรตีนถั่วเหลืองที่มากจนเกินไปหรือการรับประทานที่ไม่เหมาะสม ก็จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมาได้ ร่างกายของคนแต่ละคนมีความต้องการโปรตีนที่แตกต่างกันออกไป สังเกตได้ง่ายๆ เลยร่างกายของคนที่ขาดโปรตีนมักจะมีอาการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อมีปัญหาผิวแห้ง เส้นผมและเล็บแห้ง นอกจากนั้นยังมีปัญหาในเรื่องของระบบภูมิคุ้มกันอย่างเช่นในกรณีที่เป็นแผลก็จะหายช้าหรือมีอาการเจ็บป่วยได้ง่าย 

โปรตีน ถั่วเหลือง แตกต่างจากโปรตีนแหล่งอื่นหรือไม่ โปรตีนนั้นอาจมาได้จากหลายแหล่งไม่ว่าจะเป็นนมสด ไข่ไก่ เนื้อสัตว์อะโวคาโดหรือถั่วต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีปริมาณโปรตีนและคุณค่าทางสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป สำหรับโปรตีนจากเนื้อสัตว์นั้นจะมีไขมันอิ่มตัวมากกว่าโปรตีนจากพืช ในขณะเดียวกันก็ยังมีคอเลสเตอรอลปริมาณสูงแต่ยังคงเป็นแหล่งอาหารที่ดีของร่างกาย มีธาตุสังกะสี ธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 สำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องของการย่อยและคอเลสเตอรอลสูง ควรหลีกเลี่ยงโปรตีนที่ได้จากสัตว์โดยเฉพาะสัตว์เนื้อแดง

โปรตีน ถั่วเหลืองนอกจากจะมีปริมาณโปรตีนสูงแล้ว การรับประทานถั่วเหลืองทั้งเมล็ดก็ยังช่วยทำให้คุณได้สารอาหารจำพวก ไฟโตเอสโตรเจน โฟเลต แคลเซียม และไขมันดีด้วย อีกทั้งยังมีใยอาหารมาก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหาแหล่งโปรตีนเพิ่มเติมที่ไม่ใช่โปรตีนจากเนื้อสัตว์