มิกซ์ดิจิตอล คืออะไร ต่างจากมิกซ์แอนะล็อก อย่างไร


มิกซ์ดิจิตอล

Categories:

ในปัจจุบันระบบเสียงมีการพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้น องค์กประกอบที่มีความสำคัญในระบบเสียง ก็คือ มิกซ์เซอร์ หน้าที่คือการผสมผสานเสียง โดยนำสัญญาณเสียงเข้าทาง input จากนั้นผสมเสียงต่างๆ เช่น การบาลานซ์เสียงไมโครโฟน ปรับเสียงเครื่องดนตรีให้เหมาะสม จากนั้นจึงส่งสัญญาณเสียงออกไปที่ช่อง output มิกซ์เซอร์ในปัจจุบันมีสองประเภทคือ มิกซ์เซอร์แอนะล็อกและมิกซ์เซอร์ดิจิตอล หลายคนสงสัยว่า มิกซ์ดิจิตอลกับแอนะล็อกแตกต่างกันอย่างเราจะพาไปหาคำตอบ

มิกซ์แอนะล็อก

เริ่มต้นกันที่มิกซ์แอนะล็อก มิกซ์ประเภทนี้ผู้ควบคุมจะต้องปรับแต่งสัญญาณเสียงต่างๆ ด้วยตนเองทุกอย่างต้องใช้ความรู้ความสามารถและความชำนาญพอสมควร มิกซ์แอนะล็อกสามารถรับสัญญาณเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงได้จำนวนมาก เช่น ไมโครโฟน เครื่องดนตรี ฯลฯ แต่จะต้องเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมหลากหลายอย่าง

มิกซ์ดิจิตอล

สำหรับมิกซ์ดิจิตอล จะมีความทันสมัยมากขึ้น พัฒนาขึ้นมาเพื่อลดความยุ่งยากในการติดตั้งอุปกรณ์เสริม มีการเพิ่มฟังก์ชันการปรับแต่งสัญญาณเสียงหลายอย่างไว้ในมิกซ์เครื่องเดียว มิกซ์ดิจิตอลที่ขายในปัจจุบันส่วนใหญ่จะสามารถรับสัญญาณได้ทั้งแบบ ดิจิตอลและแอนะล็อก อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ภายนอกได้ด้วย เช่น คอมพิวเตอร์ แทปเล็ต การติดตั้งโปรแกรมเพื่อควบคุมการปรับแต่งเสียงผ่านอุปกรณ์อื่นๆ

มิกซ์ดิจิตอล Vs มิกซ์แอนะล็อก

  • ในด้านความหลากหลาย มิกซ์ดิจิตอล มีความหลากหลายมากกว่า ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการแบบครบวงจร รองรับโปรแกรมต่างๆ ทางดิจิตอล ส่วนมิกซ์แอนะล็อกมีข้อจำกัดต้องมีอุปกรณ์เสริมและยังมีความยุ่งยากในการใช้งานอีกด้วย
  • มิกซ์แอนะล็อกสามารถปรับแต่งสัญญาณได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ต้องใช้ความชำนาญพอสมควร อีกอย่างมิกซ์แอนะล็อกไม่ค่อยทันสมัย หลายคนชื่นชอบมิกซ์ดิจิตอลมากกว่า มันสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มปรับแต่งเสียงได้ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลลด้วย
  • ความแตกต่างในด้านราคา เดาได้ไม่ยากเลยว่ามิกซ์เซอร์แบบไหน ราคาถูก มิกซ์แบบไหนราคาแพง มิกซ์แอนะล็อกจะมีราคาถูกกว่ามิกซ์ดิจิตอล เพราะมิกซ์ดิจิตอลมันถูกพัฒนามาจากมิกซ์แอนะล็อก จึงทันสมัยมากกว่า เอาจุดบกพร่องมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานในยุคปัจจุบัน รองรับการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ มากมาย แม้มิกซ์ดิจิตอลจะทันสมัยแต่แน่นอนว่าราคาสูงพอสมควร ดังนั้นจะเลือกมิกซ์แบบไหนต้องพิจารณาเลือกให้ดี หากไม่ต้องการความซับซ้อนของเสียงมาก มิกซ์แอนะล็อก ก็น่าสนใจ ประหยัดเงินได้มากกว่า

มิกซ์เซอร์ คืออะไร เลือกมิกซ์เซอร์แบบไหนดี มิกซ์ดิจิตอล กับมิกซ์แอนะล็อกแตกต่างกันอย่างไร ทั้งหมดนี้แนวทางดีๆ สาระน่ารู้ที่เราเอามาฝาก โดยเฉพาะคนที่ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกมิกซ์แบบไหนดี เมื่อได้รู้ว่ามิกซ์เซอร์ทั้งสองแบบแตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบ มีจุดเด่นอย่างไรและได้เห็นประเด็นที่เราเปรียบเทียบ ก็หวังว่าจะช่วยให้คุณติดสินใจได้ง่ายขึ้น